Lập trình STEM là gì? Những điều cần biết về lập trình STEM

Hiện nay, hầu hết các hoạt động từ học tập đến làm việc mọi thứ đều có mối liên hệ mật thiết với công nghệ. Chính vì thế việc hiểu rõ và chuẩn bị kỹ càng các kiến thức và kỹ năng về công nghệ là điều vô cùng quan trọng. Trong đó kỹ năng lập trình STEM đóng vai trò ngày càng quan trọng. Kỹ năng này không chỉ mở ra cánh cửa đến các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, mà còn góp phần định hướng tương lai của các doanh nghiệp và xã hội. Bài viết này ETECH MEKONG sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Lập trình STEM là gì? Những điều cần biết về lập trình STEM 

Lập trình STEM là gì? 

STEM là viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics). Lập trình STEM là một chương trình giảng dạy tiên tiến tích hợp cả bốn môn học khoa học – công nghệ – kỹ thuật – toán học vào một nội dung giảng dạy thay vì tách riêng biệt từng môn học. 

Với chương trình giảng dạy theo cách liên kết các môn học lại với nhau, lập trình STEM giúp người học có thể tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tăng khả năng rèn luyện tư duy một cách đa chiều và logic. 

lập trình STEM, kỹ năng lập trình, STEM, công nghệ thông tin, công nghệ số
Lập trình STEM là gì?

 Lợi ích của việc học lập trình STEM

STEM với các kỹ năng và kiến thức đa dạng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người học. Dưới đây là một số lợi ích của việc học lập trình STEM.

Phát triển tư duy logic và giải quyết vấn đề

Lập trình là môn học yêu cầu nhiều về tư duy logic, phân tích và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Khi học lập trình STEM, người học sẽ được rèn luyện khả năng tìm hiểu, nghiên cứu, xác định vấn đề và tự tìm giải pháp xử lý chúng. Những kỹ năng này sẽ hữu ích không chỉ trong lập trình mà còn trong cuộc sống hàng ngày.

Tăng cường khả năng sáng tạo

Sáng tạo là yếu tố không thể thiếu trong quá trình học STEM, người học sẽ được khuyến khích tìm hiểu, suy nghĩ ngoài khuôn khổ để tạo ra các ý tưởng mới lạ để áp dụng vào bài học và thực hành chúng. 

lập trình STEM, kỹ năng lập trình, STEM, công nghệ thông tin, công nghệ số
Tăng cường khả năng sáng tạo

Cải thiện khả năng làm việc nhóm

Ngoài việc giúp phát triển tư duy, giải quyết vấn đề, tăng khả năng sáng tạo thì khi học lập trình STEM  người học còn được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Chương trình học sẽ có nhiều dự án lập trình, khuyến khích sự hợp tác của các thành viên trong nhóm. Khi ấy người học sẽ được thực hành kỹ năng giao tiếp, chia sẻ ý tưởng, và phối hợp với nhau để hoàn thành mục tiêu chung. 

Tạo cơ hội nghề nghiệp triển vọng

Công nghệ là yếu tố quan trọng trong cuộc sống hiện tại và sẽ là bước tiến mới trong tương lai. Chính vì thế nhu cầu nhân lực về các mảng công nghệ, lập trình sẽ ngày càng tăng cao. Việc học STEM sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, kỹ thuật, khoa học dữ liệu,… 

Độ tuổi lý tưởng học lập trình STEM

Độ tuổi nào được xem là lý tưởng để học lập trình STEM là một trong những câu hỏi đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Theo các chuyên gia giáo dục độ tuổi thích hợp để bắt đầu dạy học lập trình STEM là ở độ tuổi mầm non, vì trẻ ở độ tuổi này ưa thích khám phá, có sự tò mò về thế giới xung quanh.

Tuy nhiên, nếu trẻ chưa tiếp cận STEM ở độ tuổi này, thì cũng không quá muộn. Trẻ lớn hơn sẽ có khả năng hiểu biết sâu hơn về công nghệ và tư duy phát triển nhanh hơn.

lập trình STEM, kỹ năng lập trình, STEM, công nghệ thông tin, công nghệ số
Độ tuổi lý tưởng học lập trình STEM

Làm thế nào để cho trẻ tiếp cận hiệu quả với lập trình STEM?

Hiểu và lắng nghe sở thích của trẻ

Để trẻ tiếp cận một cách hiệu quả với lập trình STEM thì các bậc phụ huynh nên quan sát để tìm hiểu rõ sở thích cũng như đam mê của trẻ. Vì chỉ khi được học đúng với sở thích thì trẻ mới hào hứng, dễ dàng tiếp thu và không nản lòng khi học.

Cho trẻ tiếp cận sớm với STEM

Nên cho trẻ tiếp cận sớm với STEM, theo các chuyên gia độ tuổi thích hợp để trẻ tiếp cận là từ 5 – 7 tuổi. Các bậc phụ huynh nên trang bị cho con trẻ các bộ lego, máy tính, robot đơn giản và cho trẻ tham gia các lớp học thêm về STEM. 

Thực học phải liên kết với thực hành 

Lập trình STEM là môn học đòi hỏi tư duy và thực hành nhiều, để đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập thì nên cho trẻ kết hợp song song giữa lý thuyết và thực hành. Thường xuyên tạo các bài tập thực tế, các dự án để cho trẻ thực hành.

Địa chỉ giảng dạy lập trình STEM uy tín

ETECH MEKONG là một trong những địa chỉ đào tạo lập trình STEM uy tín tại Cần Thơ. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và chương trình đào tạo được thiết kế bài bản, ETECH MEKONG tự hào cung cấp các khóa học lập trình và khoa học máy tính chất lượng cao cho mọi lứa tuổi.

Tại ETECH MEKONG, học viên sẽ được tiếp cận với các nội dung giảng dạy hiện đại và thực tế, từ lập trình cơ bản đến nâng cao. Bao gồm các ngôn ngữ phổ biến như Scratch, Python, Java cùng với những kiến thức về AI, Robotics và nhiều chủ đề STEM hấp dẫn khác. Học viên sẽ có cơ hội thực hành trên các thiết bị hiện đại và tham gia các dự án thực tế, giúp nâng cao kỹ năng lập trình và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Với mục tiêu trang bị cho học viên những kỹ năng cần thiết để thành công trong kỷ nguyên số, ETECH MEKONG cam kết mang đến trải nghiệm học tập tốt nhất, góp phần định hướng và phát triển tài năng STEM cho thế hệ tương lai.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp các phụ huynh, các bạn học viên có thể hiểu rõ hơn về lập trình STEM là gì cũng như những thông tin cần biết và lợi ích của STEM mang lại. Bằng việc tiếp cận và nắm vững STEM ngay từ bây giờ, các bạn trẻ sẽ có cơ hội việc làm rộng mỡ trong tương lai. Đó không chỉ là một lợi thế cá nhân, mà còn góp phần xây dựng một xã hội số phát triển bền vững. 

Thông Tin Liên Hệ:

Hãy đồng hành cùng ETECH MEKONG để khám phá và phát triển tài năng nghệ thuật của con bạn!

Tham gia bình luận: