STEM LÀ GÌ? GIÁO DỤC STEM LÀ GÌ?

1. STEM là gì? 

STEM  là viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ(Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục học sinh theo bốn chuyên ngành cụ thể – khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các môn học riêng biệt và rời rạc, STEM tích hợp chúng vào một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng trong thế giới thực.

2. Giáo dục STEM

Giáo dục STEM là gì? Giáo dục STEM là cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới”  – (Theo National Science Teachers Association – NSTA)

3. Học STEM để làm gì?

Ở kỷ nguyên thế giới mới, cách mạng công nghiệp 4.0 nơi mà tự động hóa và điều khiển từ xa thông qua các thiết bị điện tử di động lên ngôi, thông qua đường truyền Internet –  Công ty TNHH Giáo dục Công nghệ ETECH MEKONG đơn vị đào tạo STEM thấy rõ sự thay đổi này, yêu cầu nhân lực cần có kỹ năng và kiến thức CAO liên quan đến khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học thì mới không bị đào thải. Vì vậy, Học STEM để:

– Nhu cầu về lao động STEM (Nhân sự có kỹ năng cao về khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán học)  trong tương lai dự báo tăng cao: Năm 2018 ở Mỹ cần 8,65 triệu lao động STEM, Anh thiếu 100.000 chuyên ngành STEM,  Đức thiếu hụt 210.000 lao động STEM và thực tế nhân sự hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lao động STEM thị trường cần. Học STEM để đáp ứng nhu cầu xu hướng công việc trong tương lai

Giáo dục STEM (Học STEM) tạo ra một phong cách học tập mới thú vị đối với cả thầy và trò đó là phương pháp học sáng tạo. Đóng vai trò như một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được  trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức, phải biết cách sửa chữa, chế biến lại cho phù hợp với tình huống mà người học đang phải giải quyết.

Học STEM là học tập tổng hợp: Điều tách biệt STEM với giáo dục toán học và khoa học truyền thống là môi trường học tập kết hợp và cho học sinh thấy phương pháp khoa học có thể được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Nó dạy cho học sinh tư duy tính toán và tập trung vào các ứng dụng giải quyết vấn đề trong thế giới thực

STEM tất nhiên không phải là hướng đi duy nhất cho các bạn trẻ muốn tìm kiếm những công việc và thu nhập cao trong tương lai, có nhiều con đường nghề nghiệp để chúng ta chọn lựa. Tuy nhiên, việc cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới đương nhiên sẽ giúp bạn tự tin và dễ thích ứng hơn trong một thế kỷ nhiều biến động.

ỨNG DỤNG STEM Ở VIỆT NAM

– Ở bậc tiểu học: Khi bản năng trẻ còn ham chơi thì giáo dục STEM tập trung vào giới thiệu phương thức học mà chơi – chơi mà học giúp trẻ làm quen, tạo cảm hứng cho trẻ về các lĩnh vực STEM. Dựa trên các sự quan sát, ứng dụng thực tế có kết nối với các lĩnh vực STEM, vừa học vừa chơi trẻ sẽ cảm thấy thoải mái học được thêm nhiều kiến thức trong lúc chơi sẽ dần dần yêu thích và muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này.

– Ở bậc THCS: Ở đây giáo dục STEM sẽ có chủ đề rõ ràng hơn và thách thức hơn.Học sinh sẽ có nhận thức nhận định rõ ràng hơn về ứng dụng STEM trong thực tế.Học sinh sẽ được vận dụng kiến thức vào thực hành hay áp dụng kiến thức vào bài tập,nhiệm vụ học tập. Bên cạnh đó giáo viên có thế đưa các tình huống thực tế vào bài giảng- cho học sinh trải nghiệm thực tế qua các buổi tham quan bên ngoài.

– Ở bậc THPT: Học sinh sẽ biết được sự liên kết giữa các lĩnh vực STEM một cách rõ ràng hơn và hoàn toàn có thể giải quyết được các bài toán STEM thách thức hơn với những kiến thức hay kỹ năng đã có.Học sinh sẽ được học, được định hướng, được hình thành lộ trình nghề nghiệp trong tương lai.