CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA BÀI TEST NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ & LẬP TRÌNH – STEM (ETECH MEKONG)
Bài test được thiết kế định hướng theo các chuẩn quốc tế và chương trình giáo dục STEM hiện đại, nhằm đánh giá toàn diện năng lực công nghệ của học sinh trong thế kỷ 21. Bộ bài test dựa trên các khung năng lực sau:
Chuẩn năng lực Công nghệ thông tin & Khoa học máy tính quốc tế
ISTE Standards for Students (Hoa Kỳ)
Đây là bộ chuẩn được áp dụng tại hơn 70 quốc gia, đánh giá năng lực công nghệ thiết yếu của học sinh như:
-
Empowered Learner – Học sinh biết sử dụng công nghệ để học tập
-
Digital Citizen – Công dân số an toàn, có trách nhiệm
-
Knowledge Constructor – Thu thập & xử lý thông tin
-
Computational Thinker – Tư duy máy tính
-
Creative Communicator – Sáng tạo & trình bày bằng công cụ số
Bài test tích hợp trực tiếp các nội dung quan trọng của chuẩn ISTE.
Chuẩn CSTA K–12 Computer Science Standards (Computer Science Teachers Association – USA)
CSTA chia năng lực lập trình theo cấp độ từ Tiểu học → THCS → THPT.
Bài test áp dụng 5 nhóm năng lực chính:
-
Tư duy giải thuật (Algorithms & Programming)
-
Biểu diễn dữ liệu (Data & Representation)
-
Hệ thống máy tính (Computing Systems)
-
Mạng & Internet (Networks & Internet)
-
Tác động của công nghệ (Impacts of Computing)
Mỗi câu hỏi đều được gắn với 1 trong 6 kỹ năng theo chuẩn STEM để đánh giá đúng trình độ tư duy máy tính.
Chuẩn năng lực STEM của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (Next Generation Science Standards – NGSS)
Bài test phù hợp với 4 trụ STEM:
S – Science (Khoa học)
– Kiến thức công nghệ, cảm biến, điện tử cơ bản, vận hành thiết bị.
T – Technology (Công nghệ)
– Sử dụng máy tính, internet, phần mềm, ứng dụng văn phòng.
E – Engineering (Kỹ thuật)
– Tư duy thiết kế giải pháp, phân tích yêu cầu, lập quy trình công việc.
M – Mathematics (Toán – Logic)
– Logic, suy luận, mô hình hoá vấn đề → nền tảng để lập trình.
Từ đó xây dựng 6 nhóm kỹ năng K1–K6 trong bài test.
Tư duy máy tính (Computational Thinking) – theo lý thuyết của Jeanette Wing (MIT)
Bài test sử dụng 4 trụ cột của “Computational Thinking”:
-
Decomposition – Phân rã vấn đề
-
Pattern Recognition – Nhận diện mẫu
-
Abstraction – Trừu tượng hóa
-
Algorithm Design – Thiết kế thuật toán
Đây là nền tảng của lập trình Scratch, Python, Robotics, AI mà ETECH MEKONG đang giảng dạy.
Chuẩn kỹ năng sử dụng máy tính quốc tế ICDL / IC3 Digital Literacy
Bài test kiểm tra đúng các nhóm kỹ năng mà ICDL / IC3 yêu cầu:
-
Hiểu phần cứng – phần mềm
-
Sử dụng thiết bị đầu vào (chuột, bàn phím)
-
Internet an toàn
-
Soạn thảo Word, bảng tính Excel, trình chiếu PowerPoint
-
Quản lý file & thư mục
-
Tư duy logic & an toàn thông tin
Đây là chuẩn kỹ năng nền tảng giúp học sinh học tốt tin học văn phòng và công nghệ.
Áp dụng mô hình đánh giá năng lực (Competency-based Assessment)
Bài test phân tích theo 6 trụ năng lực:
-
K1 – Kỹ năng máy tính & thiết bị
-
K2 – Ứng dụng văn phòng
-
K3 – Tư duy logic & toán học
-
K4 – Tư duy lập trình
-
K5 – Lập trình & STEM
-
K6 – An toàn & đạo đức số
Dữ liệu được đưa vào mô hình Radar Chart (biểu đồ lưới), giúp phụ huynh:
-
Nhìn thấy điểm mạnh – điểm yếu rõ ràng
-
Biết con phù hợp học Scratch hay Python
-
Biết nên bắt đầu từ Tin học căn bản hay từ Lập trình
-
Xác định lộ trình công nghệ phù hợp trong 1–3 năm
Ý NGHĨA GIÁ TRỊ
-
Giúp phụ huynh đánh giá khách quan năng lực công nghệ của con.
-
Tránh tình trạng học – quá dễ hoặc quá khó.
-
Phát hiện năng khiếu lập trình, logic, AI, STEM.
-
Định hướng lộ trình đúng: Scratch → Robotics → Python → AI.
-
Phù hợp cho định hướng nghề công nghệ tương lai.
